1/3/55

ปัดแมลงวัน



บทความจากนิตยสาร add Free Magazine
Muaychaiya - Guard / Counteract 

ป้องกันและตอบโต้
:
ปัดแมลงวัน (ฉบับที่ 8 / ส.ค. 2554)

Add  จาก ซีเอ็ด
โดย แหลมทอง ศิษย์ครูทอง

                  ชื่อท่าป้องกันตัวน่ารักๆ นี่เป็นหนึ่งในพาหุยุทธ์ มวยไชยาครับ  ทำไม? ถึงชื่อ  ปัดแมลงวัน  อันนี้ผมก็ไม่ทราบนะครับ ครูบาอาจารย์ท่านก็เรียกกันมาอย่างนี้  คะเนจากท่ายกไม้ยกมือโบกผ่านใบหน้า  ลักษณะอาการธรรมดาๆ คล้ายปัดแมลงที่มาตอมหน้าตอมตาจึงได้ชื่อนี่มา  แถมยังเป็นสุดยอดท่าป้องกันตัวของมวยไชยาอีกด้วยครับ  เพราะหลายๆ ท่าต่างแตกลูกออกจากท่านี้ทั้งนั้น 

                   ปัดแมลงวัน เป็นท่าบริหารร่างกายและท่าป้องกันตัวที่ฝึกง่าย  ใช้ง่าย  เหมาะกับทุกเพศทุกวัยอีกด้วยครับ  ท่าฝึกหัดอันดับแรก  ผู้ฝึกจะต้องยืนย่อเข่าเล็กน้อย  น้ำหนักทิ้งลงไปทั้งสองเท้านะครับ  ยกมือขึ้นปิดหูทั้งสองข้าง  ที่สำคัญศอกจะต้องแนบพอหลวมๆ กับลำตัวนะครับ  ให้ท่อนแขนทั้งสองข้างปิดบริเวณหน้าอก 

 ขั้นต่อไปก็ฝึก ปัด การปัดนั้นจะต้องให้ฝ่ามือปัด (ในอาการโบกมือผ่านหน้า) จุดมุ่งหมายคือป้องกันหน้า บริเวณที่จะคุ้มกันคือปาก, จมูก, ตา ที่มือปัดผ่านนั่นแหละครับ  ผลัดปัดมือซ้ายและขวา  โดยอีกมือหนึ่งจะต้องปิดป้องไว้ที่หูตลอดเวลา  
 
(ดูรูปครับ)
ท่าฝึกปัดแมลงวันขั้นต้น

                   อีกจุดที่ควรรู้และเป็นส่วนสำคัญคือ  เท้าทั้งสองข้าง  เมื่อปัดไปแล้วเท้าจะต้องพลิกตามด้วยทั้งซ้ายและขวา ท่าปัดแมลงวันจึงจะสมบูรณ์ครับ  หากจะให้ดีผมแนะนำท่านที่สนใจต้องเข้าฝึกกับครูผู้ชำนาญการด้านมวยไชยาโดยเฉพาะจะได้ผลดียิ่งขึ้น.