28/2/55

ย่างสามขุมคลุมแดนยักษ์

บทความจากนิตยสาร add Free Magazine
ป้องกันและตอบโต้ (ด้วยเคล็ดวิชา มวยไชยา)   ...โดย แหลมทอง ศิษย์ครูทอง



ย่างสามขุมคลุมแดนยักษ์ (ฉบับที่ 5 / เม.ย.2554)






ท่าครู (แม่ไม้) มวยไชยามีชื่อว่า  “ย่างสามขุมคลุมแดนยักษ์”  อิงมาจากนิทานปรัมปราถึงลักษณะลีลาท่ายกเท้ายักย่างเยื้องรัดกุม  ทรงอำนาจของพระนารายณ์  ในหนังสือปริทัศน์มวยไทย  ปรมาจารย์เขตร์  ศรียาภัย  ได้เล่าไว้ผมขอนำมาเล่าโดยย่อนะครับ...

                   กาลครั้งหนึ่ง  ณ เขาหิมพานต์  พระอิศวรเจ้าทรงประทานดินแดนเชิงเขาหิมพานต์ให้กับ  ยักษ์ตาตะวัน  ซึ่งคอยรับใช้ให้ได้ครอบครอง  300 โยชน์   และยังให้สิทธิ์ว่ายักษ์สามารถจับสัตว์น้อยใหญ่ในเขตแดนตนกินเป็นอาหารได้ 


...ยักษ์ใจพาลมันใช้สิทธิ์นั้นเต็มที่ไม่ว่าสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่  มนุษย์  ครุฑ  นาค  คนธรรพ  เทวดานางฟ้านางสวรรค์  หากล่วงล้ำเข้าพื้นที่สังหารเป็นโดนยักษ์ตาตะวันจับกินเรียบ  หลายชีวิตที่ต้องตายไปด้วยอำนาจมนต์เรียกของมันต้องชะตาขาดตกเป็นอาหารยักษ์เป็นจำนวนมาก  สร้างความเดือดร้อนไปทั่วดินแดนหิมพานต์  เหล่านางฟ้าเทวาสวรรค์ต่างไปร้องทุกข์กับองค์พระอิศวร

พระอิศวรเจ้าจึงมีบัญชาให้  พระนารายณ์  เสด็จไปปราบยักษ์  องค์นารายณ์ทรงอวตารเป็นพราหมณ์หนุ่มแสร้งผลัดหลงเข้าไปในเขตแดนยักษ์  เมื่อเจ้าอสูรร้ายพบพราหมณ์หนุ่มมันจึงจะจับกินเสีย  พราหมณ์หนุ่มได้ร้องขอทำพิธีตามคัมภีร์พระเวทเพียงสามก้าว  เมื่อทำพิธีเสร็จแล้วยักษ์จะกินก็จะพลีชีวิตให้  ที่เพียงสามก้าวจะสักเท่าไหร่ยักษ์ตาตะวันหลงกลองค์นารายณ์  มันอนุญาตยกที่ให้ไม่เอาคืน 


ท่าครู (แม่ไม้)  มวยไชยา


เมื่อยักษ์กล่าวสัจจะดังนั้น  พราหมณ์หนุ่ม (พระนารายณ์แปลง) จึงสำแดงเดช  ยกย่ำยักเยื้อง  “ย่างสามขุม”  คลุมแดนยักษ์ทั้ง  300 โยชน์  ในสามก้าว  อสูรร้ายตื่นตะลึงกว่าจะนึกขึ้นได้กายก็คงจะขาดเป็นสองท่อนไปแล้วด้วยฤทธิ์จักรนารายณ์ผู้ทรงเดชานุภาพ


ครูมวยแต่โบราณท่านสอนไว้ว่า  อย่าได้ละทิ้งท่าย่างสามขุม  ให้หมั่นฝนปรือให้คล่องแคล้วคุณประโยชน์ของท่าย่างนั้นอเนกอนันต์  นั่นเป็นที่มาของชื่อ  ท่าครู (แม่ไม้)  มวยไชยาครับ.