29/2/55

ลูกไม้คือ...รหัสลับ

บทความจากนิตยสาร add Free Magazine
ป้องกันและตอบโต้ (ด้วยเคล็ดวิชา มวยไชยา)   
...โดย แหลมทอง ศิษย์ครูทอง




ลูกไม้มวย - พระเจ้าตานั่งแท่น

ลูกไม้คือ...รหัสลับ (ฉบับที่ 6 / มิ.ย. 2554)


...คุณรู้หรือไม่ว่า  ลูกไม้มวย  ที่ได้เห็นได้เห็นได้ยินกันชินตา  ลูกเด็กเล็กแดงทำท่าตามพี่จา พนม องค์บาก ๑ กันเป็นที่สนุกสนานตอนที่หนังเรื่องนี้ดังข้ามโลกนั้น  แต่สำหรับมวยไทยในอดีต  ชื่อและท่าลูกไม้มวยนี่ถือว่าเป็น  รหัสลับ  นะครับ  สงวนไว้เฉพาะนักมวยแต่ละค่าย,ครูรู้กันเท่านั้น  ไม่ได้เอิกเกริกรู้ไปทั่วกันอย่างทุกวันนี้หรอกครับ  จะมีบางท่าเท่านั้นที่เห็นใช้กันประจำจนเป็นท่าลูกไม้มาตรฐานที่ได้รับการรับรองในวงการมวยไป  อย่างท่าเตะต่อยพื้นๆ  ทั่วไป 


...ที่เป็นเช่นนี้เพราะครูมวยแต่ละค่ายย่อมต้องมี  ไม้เด็ด  ไม้ตาย  ซุกเอาไว้แก้ทางมวยให้ลูกศิษย์เวลาขึ้นชกยังไงล่ะครับ  ครูมวยจะมีท่าลับเฉพาะฝึกกันเป็นการภายใน  เมื่อเห็นนักมวยฝ่ายตรงข้ามมักจะออกอาวุธท่าใดท่าหนึ่งซ้ำๆ ถนัดอาวุธใด  หรือมีจุดอ่อนตรงไหน  ครูมวยก็จะตะโกนบอกชื่อท่าไม้แก้ซึ่งก็คือ  ลูกไม้  ให้กับศิษย์ของตน  ไว้แก้ทางมวยฝ่ายตรงข้าม 


...ชื่อลูกไม้มวยในยุคก่อนจึงเป็นชื่อเฉพาะที่อีกฝ่ายไม่รู้ว่าจะเป็นท่าอะไรไงครับ  เพราะถ้ารู้กันทั่วอย่างทุกวันนี้ละก็พอครูมวยตะโกนบอกเพื่อแก้ทาง  ฝ่ายตรงข้ามก็รู้และรีบปิดจุดอ่อน  หรือเปลี่ยนเกมการเล่นใหม่ได้  เสียแผนหมดเลยครับ
                   
ลูกไม้มวย - หกกลับทับปฐพี
...ยกตัวอย่าง  ฝ่ายแดงถนัดเตะตัดด้วยแข้งซ้าย  เมื่อชกหมัดแล้วต้องเตะตัดซ้ายเสมอๆ  ครูมวยฝ่ายน้ำเงินก็จะตะโกนบอกนักมวยฝ่ายตนว่า  “ทับปฐพี” (หกกลับทับปฐพี)  ซึ่งก็คือกลมวยท่าตีศอกกลับ  ที่รู้จักกันในชื่อ  “วิรุฬหกกลับ” นั่นเอง  (หรืออาจมีชื่ออื่นๆ อีกก็เป็นได้)  ฝ่ายน้ำเงินเมื่อได้ยินครูบอกก็รู้กัน  และรอจังหวะแก้ทางการเตะซ้ายของฝ่ายแดง(ที่คิดว่าตนเตะหนัก)  ด้วยการกดศอกเข้าที่หน้าเข่าหน้าแข้งที่เตะมาพร้อมพลิกตัวตีศอกกลับเข้าที่ศีรษะหรือเบ้าตาฝ่ายแดง  ท่านี้ถึงกับแตกได้เลยนะครับ

...เวทีมวยเปรียบเหมือนกระดานหมากรุก  ให้ครูมวยแต่ละฝ่ายได้เล่นประลองปัญญากันแหละครับ  ลองคิดดูหากลูกไม้กลมวยเป็นที่รู้จักกันกว้างขวางอย่างทุกวันนี้  คงเป็นการยากที่จะแก้ทางมวยกันได้เพราะรู้ยุทธศาสตร์ของฝ่ายตรงข้ามกันหมดแล้ว  จะอัดกันหนักๆ  ด้วยแรงอย่างเดียวเดี๋ยวก็จอดไปไม่ถึงยกสิบเป็นแน่... (ยุคคาดเชือกไม่ได้ชกกัน 5 ยกแบบปัจจุบันนะครับ  ไว้โอกาสหน้าจะสาธยายให้ฟังครับ) 
ลูกไม้มวย - ขุนยักษ์จับลิง
                   
...ที่สำคัญที่สุดคือ  ลูกไม้กลมวยต่างๆ  เหล่านี้กำลังกลายเป็นเพียงท่าแสดงสวยงามเอาไว้ระลึกถึงอดีตที่ยิ่งใหญ่ของมวยไทยเท่านั้น  หลายคนไม่เชื่อด้วยซ้ำไปว่าท่าลูกไม้มวยจะเอามาใช้ได้จริง  ซึ่งเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงระดับชาติเลยนะครับท่านผู้อ่าน 
                   
...เมื่อขาดศาสตร์ก็ขาดศิลป์  ไม่เพียรฝึกใช้ก็ใช้ไม่คล่อง  พอไม่คล่องก็ใช้ไม่ทันการ  แล้วบอกใช้ไม่ได้  เมื่อใช้ไม่ได้ก็ไม่ฝึก  และคิดว่าท่าลูกไม้ใช้ไม่ได้ผล  ระดับการเรียนการสอนก็ยุบเลิกท่านั้นๆ  ไป  สุดท้ายก็มองว่าเป็นแค่ท่าโชว์   หรือไม่ก็อันตรายเกินไปในบางท่าตั้งกฏขึ้นมายกเลิกป้องกัน  สุดท้ายมวยไทยจะเหลือแต่รูปแบบมวยครับ  ส่วนรูปลักษณ์ลีลาอย่างโบราณที่งดงามจะสูญหายไป  น่าห่วงครับ...     



* เอื้อเฟื้อภาพ " ลูกไม้ " โดย... คุณหญิง  บ้านไชยารัตน์  ขอบคุณครับ