5/10/57

งานเพื่อสังคมไทย โดย ไทอชิร



ไทอชิร 
กระบี่ กระบอง – มวยโบราณ
  
ตั้งใจทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยมิได้มุ่งหวังผลตอบแทน


กลุ่มไทอชิร ก่อตั้งโดย ครูแหลม (ศักย์ภูมิ จูฑะพงศ์ธรรม) เพื่ออนุรักษ์สืบทอดศิลปะศาสตร์การป้องกันตัวไทย มวยโบราณ-คาดเชือก สายมวยไชยา และ วิชาอาวุธไทย สำนักดาบเจ้าราม เผยแพร่ออกไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น เยอรมัน , ออสเตรีย, รัสเซีย, ชิลี ฯลฯ

โดยรายได้ส่วนหนึ่งของกิจกรรมการสอน กลุ่มไทอชิร ได้หักออกมาเพื่อช่วยกิจกรรมสังคมในด้านต่างๆ ตามโครงงานต่อไปนี้.

 
 

 


 








   
....................................................

โครงงานเพื่อสังคมไทย


1.โครงงาน... ยุวชน ไทอชิร   
  
ปี 2555 หลังเสร็จสิ้นงานสอนที่ประเทศเยอรมัน ครูแหลม ได้ริเริ่มโครงงาน ยุวชน ไทอชิร เพื่อนำความรู้วิชามวยโบราณ,ดาบไทย มาจัดค่ายกิจกรรมให้กับเด็กนักเรียนในต่างจังหวัดห่างไกล เป็นเวลา 2 วัน 
โดยหักรายได้ส่วนหนึ่งจากงานสอนในต่างประเทศ มาเป็นทุนในการจัดเตรียมงาน และค่าเดินทาง  กลุ่มไทอชิร ได้ชักชวนสมาชิก และ มิตรสหายสายศิลปะป้องกันตัวหลายๆ กลุ่มให้มาร่วมทำกิจกรรมค่ายอาสานี้ร่วมกัน 
ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักดาบหลายๆ แห่ง เช่น ค่ายดาบอิงผา วัฏฏะยุทธ์  สุราษฏร์ธานี , สำนักดาบสมุทรปราการ, สำนักดาบพุทไธสวรรย์ กาญจนบุรี, ชมรมอาวุธไทย รามคำแหง, ครูเจิงดาบเจิงมวย ภาคเหนือ และ กลุ่มศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวทั้งดาบญี่ปุ่น และดาบฝรั่ง ฯลฯ

โครงงาน ยุวชน ไทอชิร ครั้งแรกจัดขึ้นที่ โรงเรียนบ้านโอดนาดี อ.ดอนมดแดง อุบลฯ โดยการติดต่อกับพระอาจารย์น้อย ผาสุก ที่อาสาสอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ที่นั่น (เพื่อนสมัยนักเรียนของครูแหลม) และจากนั้นกิจกรรมค่ายอาสานี้ก็ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง. 


 2.โครงงาน... เติมน้ำใช้ให้ชุมชน     

 เริ่มต้นเมื่อปี 2552 จากการร่วมทำหนังสือ "กินน้ำแล้วดวงดี"  โดย อ.โหน่ง นักพยากรณ์ชื่อดัง(นันทวัฒน์ มั่นคง) ผู้เขียน และ ครูแหลม ช่วยเรียบเรียง

จากการจำหน่ายหนังสือทำให้ได้เงินทางจำนวนหนึ่ง ซึ่ง อ.โหน่ง เองไม่ประสงค์จะนำเงินไปใช้ส่วนตัว พวกเราจึงคิดทำโครงงานเพื่อสังคมที่เกี่ยวข้องกับ "น้ำ"  โดยสรุปนำเงินที่ได้ไปจัดซื้อโอ่ง สำหรับรองน้ำฝน นำไปมอบให้กับโรงเรียนและวัด ที่อยู่ห่างไกลในชนทบซึ่งระบบน้ำประปายังเข้าไม่ถึง 
โดยในครั้งแรกได้รับการสนับสนุนจากมิตรสหาย และ นิตยสาร “แฮร์” / สำนักพิมพ์ “เนชั่น บุ๊ค” ทำให้ได้รับการบริจาคเงินสมทบเข้าร่วมโครงงานในครั้งนี้อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นทุนต่อเนื่องในการดำเนินงานต่อมาอีกหลายครั้ง. 

     



 3.โครงงาน... เติมความรู้สู่ชุมชน     

เริ่มต้นเมื่อปี 2552 จากโครงงาน เติมน้ำใช้ให้ชุมชน และ ยุวชน ไทอชิร หรือ งานร่วมสร้างพระ หล่อพระ ที่ต้องออกไปพบปะสัมพันธ์กับโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ครูแหลม ประธานกลุ่มไทอชิร ฯ พร้อมด้วยสมาชิก จึงได้นำหนังสือสาระความรู้ หนังสืออ่านเล่น การ์ตูน ฯลฯ ที่สะสมไว้นำไปบริจาคแก่ห้องสมุดโรงเรียนนั้นๆ ด้วย 
เมื่อข่าวนี้ทราบไปถึงเพื่อน, สมาชิก และลูกศิษย์ หลายๆ ต่างก็นำหนังสือที่มีมาร่วมบริจาคด้วย และร่วมไปถึงผู้ศรัทธาหลายๆ ท่านที่นำเงินไปซื้ออุปการณ์การเรียน สมุด ดินสอ ยางลบ อุปกรณ์กีฬา ฯลฯ มาฝากไปร่วมบริจาค จึงเกิดเป็นโครงงานเติมความรู้สู่ชุมชนที่ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง.

 
  
 * ต้องการสนับสนุนกิจกรรม กลุ่ม ไทอชิร กรุณาติดต่อ...  

ครูแหลม - ศักย์ภูมิ
                                      
โทร  
02-5737891
089-1600944  ครูแหลม
                                                            
เมล 
- lamp4165@gmail.com  
- lamps08@yahoo.com

บล็อก 
- sakkapoom.blogspot.com
- thaiachira.blogspot.com

เว็บ 
- thaiachira.com



...................................................................


ทำบุญด้วยแรง
กิจกรรมที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน

ด้วยการเสียสละกำลังกาย กำลังทรัพย์ เมื่อมีโอกาส ครูแหลม และคณะผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา จะไปร่วมงานบุญหล่อพระปูนด้วยแรงกาย งานบุญใหญ่ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง.