23/8/54

อาวุธไทย"เจ้าราม"

สำนักกระบี่ กระบอง



กระบี่กระบอง นับเป็นกีฬาไทยแท้ ที่ประยุกต์มาจากวิชาดาบ, ง้าว, ทวน, หอก, เขน, โล่, ดั้ง ฯลฯ รวมเรียกว่า อาวุธไทย ซึ่งเป็นศาสตร์การต่อสู้ป้องกันตัวที่สืบทอดมาแต่ครั้งโบราณกาลใช้ในการศึกสงคราม

สำนักกระบี่กระบองในไทยที่โด่งดังเป็นที่ยกย่องในอดีตมีการบันทึกไว้เช่น สำนักสมอคอน สมัยสุโขทัย, สำนักพุทไธสวรรค์ สมัยอยุธยา ศาสตร์การต่อสู้ไทยหลายๆ สำนักต่างกระจัดกระจายในช่วงสงครามกู้ชาติ รวมถึงการผลัดแผ่นดิน ที่พอสืบสายลายดาบได้บ้างก็คือ ในยุคสมัยธนบุรี – กรุงรัตนโกสินทร์ เป็นต้นมา ภายหลังจากที่พระเจ้าตากสินมหาราชได้ทรงกู้อิสรภาพและทรงลงหลักปักฐานสร้างบ้านแปรเมืองให้มั่นคงแล้ว ได้เกิดสำนักดาบมากมาย หลังจากนั้นพอสืบค้นได้ อาทิเช่น อ.นาค สายดาบกรมพละศึกษา, สำนักดาบพรานนก, สำนักดาบบ้านช่างหล่อ, สำนักดาบพุทไธสวรรย์, สำนักดาบผดุงศิษย์, สำนักดาบศรีไตยรัตน์ ฯลฯ


ครูดาบในยุคฟื้นฟูศิลปะที่มีชื่อเสียงพอกล่าวถึงเป็นต้นแบบคือ อาจารย์นาค เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ได้รับการยกย่องให้ท่านเป็น “บรมครูแห่งวิชากระบี่กระบอง” ท่านเคยดำรงตำแหนงปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็น อาจารย์ใหญ่โรงเรียนพลศึกษากลาง (ร.6) และเป็นผู้วางรากฐานวิชากระบี่กระบองในหลักสูตรประโยคครูพลศึกษาขึ้นเป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2478 เป็นต้นมา นับว่า อาจารย์นาค ได้สร้างประโยชน์ให้แก่วงการกระบี่กระบองเป็นอย่างยิ่ง.


 ประวัติ ชมรมอาวุธไทย

ชุดครูและป้ายสำนักดาบเจ้าราม

ชมรมศิลปะต่อสู้และป้องกันตัว มหาวิทยาลัยรามคำแหง

จากการก่อตั้ง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2514 จึงเกิดการร่วมตัวกันของนักศึกษาที่มีความสามารถและมีใจรักในศิลปะต่อสู้และป้องกันตัวจากสำนักต่างๆ ในประเทศไทยได้มาร่วมกลุ่มกันขึ้น เพื่อฝึกซ้อมวิชาการต่อสู้ที่ตนได้ร่ำเรียนมาและเพื่อฝึกสอนวิชาเหล่านั้นให้กับรุ่นน้องในมหาวิทยาลัยต่อไป

เมื่อมีนักศึกษาให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น คณะนักศึกษาจึงได้ทำเรื่องของจัดตั้ง ชมรมศิลปะต่อสู้และป้องกันตัว โดยแยกกันออกเป็นแผนกต่างๆ 5 แผนกด้วยกันคือ


กิจกรรมรับน้อง อาวุธไทย 2527

1.แผนก – อาวุธไทย

2.แผนก – มวยไทย

3.แผนก – ยูโด

4. แผนก – เทควนโด

5.แผนก – ดาบสากล

ทั้ง 5 แผนกต่างก็ดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ศิลปะและรับนักศึกษารุ่นใหม่ๆ เข้ารับการฝึกซ้อม สืบต่อวิชากันมาจนถึงปัจจุบัน


อาวุธไทย, สำนักดาบ ”เจ้าราม”

สาธิตมีดสั้น ณ ลานพ่อขุน 2526



    สำหรับ แผนก อาวุธไทย ราวปี 2517 ได้เกิดรวมตัวกันจากรุ่นพี่ๆ ที่ฝึกฝนวิชาดาบและอาวุธไทยจากสำนักกระบี่กระบองต่างๆ ที่โด่งดังอยู่ในขณะนั้น เช่น สำนักดาบพุทไธสวรรย์, สำนักดาบพละศึกษา, สำนักดาบบ้านพรานนก, สำนักดาบผดุงศิษย์, สำนักมีดสั้นทอง และสายวิชาดาบจากพิษณุโลก อีกหนึ่งสายไม่ทราบชื่อสำนัก

เมื่อมีสมาชิกมากขึ้น แผนก อาวุธไทย จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น แสดงละคร, สาธิตศิลปะดาบไทยตามโรงเรียน, วัด, หน่วยงานราชการและงานเทศกาลต่างๆ ทั่วประเทศไทย พร้อมกับผลิตสมาชิกผู้สนใจในวิชาดาบไทยรุ่นใหม่เสมอมา จากการฝึกฝนวิชารุ่นต่อรุ่นมาตลอดเวลากว่า 20 ปี จึงทำให้แกนวิชาเดิมของสำนักต่างๆ ได้หลอมรวมกันเกิดเป็นสายวิชาเฉพาะของ อาวุธไทย
ครูทอง นำคณะศิษย์สาธิตมวยไชยา

 จนกระทั้งปี พ.ศ.2525 แผนก อาวุธไทย รับความกรุณาจาก ครูทอง (ทองหล่อ ยาและ) ท่านได้เข้ามาให้ความรู้และฝึกหัดนักศึกษาให้ได้เรียนรู้วิชา มวยไชยา ทั้งยังมีกิจกรรมเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะ ดาบไทย ร่วมกับ มวยไชยา ไปพร้อมๆ กันจนเป็นมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนทุกวันนี้.





สมาชิกน่ารัก ๆ ของ อาวุธไทย